มาร์ติเนซ ผู้รักษาประตูชาวอาร์เจนตินา พูดถึงประสบการณ์ของเขาในการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก: การจัดการกับการยิงจุดโทษอย่างใจเย็น กลยุทธ์การต่อสู้ และการก่อสร้างทางจิตวิทยาเป็นสิ่งสำคัญ

 

12 ธันวาคม: ในการสัมภาษณ์พิเศษกับสื่อ STAR+ มาร์ติเนซ ผู้รักษาประตูชาวอาร์เจนตินาได้แบ่งปันความคิดของเขาเกี่ยวกับการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกเมื่อปีที่แล้ว ผู้รักษาประตูชาวอาร์เจนติน่ากลายเป็นบุคคลสำคัญในการแข่งขันชิงแชมป์ของทีมด้วยผลงานที่โดดเด่นและการตัดสินที่สงบ

เมื่อพูดถึงเซฟช็อตเดี่ยวของมูอานีในรอบชิงชนะเลิศ มาร์ติเนซ อธิบายขั้นตอนการตัดสินใจของเขาว่า “เมื่อเขามีโอกาสยิงแบบนั้น ถ้าฉันโจมตีเร็ว เขาอาจจะเลือกหยิบมันขึ้นมา เช่นเดียวกับดิ มาเรีย ประตูเดียวกัน” ต่อเอแดร์สัน แต่ถ้าผมยืนหน้าประตูและไม่ฟาดเข้าเขาก็จะได้มุมประตูทั้งหมด คุมบอล และยิง ซึ่งก็ไม่ได้ผลเช่นกัน ผมจึงเลือกทางสายกลาง ยืน รักษาระยะกลาง เขาอาจคุมบอลได้นิดหน่อยแล้วยิง ถ้าบอลสูงไม่ได้ผลก็ให้ตีก้น ผมให้พื้นที่เขา พอเขายิง ผมก็เปิดบล็อกเขา”

มาร์ติเนซยังได้แบ่งปันความคิดของเขาในการเซฟลูกโทษของคูมันในฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศว่า “ในช่วง 90 นาทีของการแข่งขันปกติ ผมพยายามอย่างเต็มที่ที่จะพุ่งขึ้นไป แต่ในการดวลจุดโทษ ผมจะเลือกที่จะพุ่งลงด้านล่าง . ใจเย็นเพราะผมรู้ว่าถ้าผมเซฟจุดโทษได้ ผมก็กดดันอีกทีมได้ ดังนั้นจุดโทษนั้นสำคัญมาก”

เกี่ยวกับการเซฟจุดโทษของ โจน อาร์เมเน มาร์ติเนซกล่าวถึงรายละเอียดสำคัญว่า “ดูสีหน้าเขาสิ ชัดเจนว่าเขาประหม่า ผมเห็นจากประตูว่าเขาเหนื่อยมาก ผมคิดว่าถ้าเขาไม่ทำประตู ขวัญกำลังใจของทีมฝรั่งเศสจะตกต่ำลงและเราจะทำได้” หวังว่าจะชนะ”

นอกจากนี้ มาร์ติเนซยังพูดถึงการดวลจุดโทษกับเนเธอร์แลนด์ว่า “ผมรู้จัก ฟาน ไดจ์ค ผมเห็นเขายิงจุดโทษไปในทิศทางนั้นในรอบชิงชนะเลิศ 3 นัด และมีนัดชิงชนะเลิศที่เวมบลีย์ มันสร้างความประทับใจให้กับผมอย่างลึกซึ้ง ผมได้ดูมาแล้ว เกมฟุตบอลหลายเกม ในเกมนั้น เกปา ผู้รักษาประตูของเชลซีเลือกที่จะอยู่เสาประตูราวกับว่าเขาจงใจยั่วคู่ต่อสู้ให้เปิดโปงทั้งประตู และฟานไดค์ก็ยิงได้อย่างเฉียบขาด แต่เกปา ยังคงอยู่ตรงนั้นจากลูกจุดโทษสามครั้งเขา เลือกมาทางนี้ก็ชนะหมด”

ส่วนจังหวะเซฟนาทีสุดท้ายกับออสเตรเลีย มาร์ติเนซ กล่าวว่า “ผมคิดว่าเขาจะยิงจากนอกเขตโทษเพราะบอลเคยเข้าประตูจากตำแหน่งนั้นมาก่อน แต่พอเห็นว่าไม่ยิงก็คิดว่า กับตัวเองว่า ‘ถ้าเขาลงมา ผมต้องเชียร์กองหลัง’ เมื่อคู่ต่อสู้เลือกที่จะเล่นข้างนอก ผมเริ่มตั้งตารอ ผมพยายามขยายพื้นที่แนวรับโดยไม่หัน ผมก้าวไปในทิศทางนั้นมากขึ้น เพราะด้วยสภาพร่างกายของเขา ผมไม่คิดว่าเขาจะทำประตูได้อีกครั้ง”

มาร์ติเนซมั่นใจผลงานและชัยชนะของทีม “หลังจากนั้นก็พอใจมาก ผมบอกเลาตาโรว่าถ้าเก็บบอลได้สำเร็จก็ลองยิงเข้ากลางประตูดู เพราะงั้นซั่วไม่ทำ กับเนเธอร์แลนด์แล้วเกิดความผิดพลาด ผมรู้จักผู้รักษาประตูเป็นอย่างดี และดีบาล่าก็มักจะยิงจากมุมล่าง แต่คราวนี้ น่าจะเป็นมุมบนแทนที่จะเป็นมุมล่าง”

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *