โรมัน อับราโมวิช แพ้การต่อสู้ทางกฎหมายกับการแบนของสหภาพยุโรป

 

ตามรายงานเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม โรมัน อับราโมวิช อดีตเจ้าของเชลซี แพ้คดีทางกฎหมายเกี่ยวกับการแบนของสหภาพยุโรป

มีรายงานว่าคดีใหม่ของอับราโมวิชถูกยกฟ้องโดยศาลลักเซมเบิร์ก เขาอ้างว่าเสรีภาพในการเดินทางของเขาในสหภาพยุโรปถูก “ละเมิดอย่างไม่สมส่วน” เนื่องจากสัญชาติโปรตุเกสของเขา และการร้องขอค่าชดเชยก็ไม่ประสบผลสำเร็จเช่นกัน

ในคำตัดสิน ศาลตั้งข้อสังเกตว่าบทบาทของอับราโมวิชในบริษัท Evraz ของรัสเซีย ตลอดจนการผลิตและเหมืองแร่เหล็กของบริษัท ถือเป็นแหล่งรายได้หลักของรัฐบาลรัสเซีย

ศาลทั่วไปยกฟ้องการฟ้องร้องของนายอับราโมวิช และดังนั้นจึงยึดถือมาตรการที่เข้มงวดที่บังคับใช้กับเขา เมื่อพิจารณาถึงบทบาทของอับราโมวิชใน เอฟราซ กรุ๊ป และโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทแม่ คณะกรรมการจึงตัดสินใจคงชื่อของเขาไว้ในรายชื่อที่เป็นที่ถกเถียงโดยไม่เกิดข้อผิดพลาดในการประเมิน

สหภาพยุโรปเชื่อว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของอับราโมวิชทำให้รัฐบาลรัสเซียมีแหล่งรายได้ที่สำคัญ และช่วยให้พวกเขาได้กำไรจากการปฏิบัติการต่อต้านยูเครน เขาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ กลุ่มบริษัทเอฟราซ สตีล ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียภาษีรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย เป็นผลให้เขาได้รับผลประโยชน์จากผู้กำหนดนโยบายของรัสเซียที่รับผิดชอบในการผนวกไครเมียหรือทำให้ยูเครนไม่มั่นคง

หลังคำตัดสินของวันพุธ อับราโมวิชได้ออกแถลงการณ์ว่า: “แม้ว่าเราจะผิดหวังกับคำตัดสินของวันนี้ เราก็ยินดีกับข้อเท็จจริงที่ว่าศาลไม่ได้นำข้อโต้แย้งหลายข้อที่เสนอโดยสภาสหภาพยุโรปมาใช้ และไม่ถือว่าข้อโต้แย้งเหล่านี้เป็นพื้นฐานในการคงไว้ซึ่งข้อโต้แย้งดังกล่าว การคว่ำบาตร อับราโมวิชไม่มีความสามารถในการมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของรัฐบาลใดๆ รวมถึงรัสเซีย และไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆ จากความขัดแย้งดังกล่าว”

ความพ่ายแพ้ของการดำเนินคดีทางกฎหมายครั้งนี้ทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่ออับราโมวิชอย่างไม่ต้องสงสัย แม้ว่าเขาจะยืนกรานมาโดยตลอดว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของรัฐบาลรัสเซีย และอ้างว่าไม่ได้ประโยชน์อะไรจากความขัดแย้ง แต่การตัดสินใจของสหภาพยุโรปในการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรดูเหมือนจะไม่ได้รับผลกระทบจากสิ่งนี้

เหตุการณ์ดังกล่าวได้ดึงดูดความสนใจระหว่างประเทศอีกครั้งถึงบทบาทของรัสเซียในความขัดแย้งในยูเครน ผู้สังเกตการณ์หลายคนเชื่อว่าอับราโมวิช นักธุรกิจชาวรัสเซียและเจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลรัสเซีย การคว่ำบาตรดังกล่าวถือเป็นการตอบสนองต่อการสนับสนุนของสหภาพยุโรปต่อรัสเซียในความขัดแย้งในยูเครน

สำหรับสโมสรฟุตบอลเชลซี เหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบอย่างมากเช่นกัน แม้ว่าอับราโมวิชจะมอบ “การจัดการ” ของสโมสรให้กับผู้ดูแลผลประโยชน์ของมูลนิธิการกุศลของเขาแล้ว แต่การตัดสินใจอายัดทรัพย์สินส่วนบุคคลของเขาและห้ามการซื้อขายทรัพย์สินของเขาในสหราชอาณาจักรจะส่งผลกระทบต่อสโมสรอย่างไม่ต้องสงสัย การดำเนินงานและการพัฒนาในอนาคตจะ นำปัญหาบางอย่างมา

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *